Home > Press/Release > ก.ไอซีที จับมือหน่วยงานในสังกัดตั้งศูนย์ป้องกันและบรรเทาปัญหาอุทกภัย

ก.ไอซีที จับมือหน่วยงานในสังกัดตั้งศูนย์ป้องกันและบรรเทาปัญหาอุทกภัย

นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดศูนย์ติดตามความก้าวหน้าผลการดำเนินงานป้องกันและบรรเทาปัญหาอุทกภัย จ.ปทุมธานี ว่า นายกรัฐมนตรี ได้มีนโยบายให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รับผิดชอบในการติดตามความก้าวหน้าผลการดำเนินการป้องกันและบรรเทาปัญหาอุทกภัยทั้งในระยะเร่งด่วนและระยะยั่งยืน ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ เนื่องจากเป็นเขตเกษตรกรรมที่ผลิตข้าวหอมที่มีชื่อเสียง รวมทั้งเป็นเขตนิคมอุตสาหกรรมและมีโรงงานมากกว่า 2,600 แห่ง ขณะเดียวกันก็มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุทกภัยทุกปี ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีการดำเนินการเพื่อให้สามารถต่อสู้ และตอบโต้กับปัญหาอุทกภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“กระทรวงฯ จึงได้ร่วมกับหน่วยงานในสังกัด จัดตั้ง “ศูนย์ติดตามความก้าวหน้าผลการดำเนินงานป้องกันและบรรเทาปัญหาอุทกภัย จ.ปทุมธานี” ขึ้น เพื่อเตรียมพร้อมป้องกัน และแก้ไขปัญหาอุทกภัย โดยได้มอบหมาย บมจ.ทีโอที เป็นผู้ดำเนินการติดตั้งระบบสารสนเทศและระบบสื่อสารโทรคมนาคม เพื่อให้สามารถใช้เป็นศูนย์อำนวยการสนับสนุน และสั่งการ ตลอดจนสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลการเตือนภัยระหว่างหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ รวมถึงภาคเอกชนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมอุตุนิยมวิทยา ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กรมชลประทาน ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ” นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ กล่าว

โดยภายในศูนย์ติดตามความก้าวหน้าฯ แห่งนี้ ได้มีการจัดตั้งห้องบัญชาการ (War Room) สำหรับใช้สั่งการ ติดตามงานและประเมินผลได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งได้วางระบบสารสนเทศ ด้วยการติดตั้งระบบกล้อง CCTV และระบบ sensor ตรวจจับระดับน้ำในพื้นที่จุดเสี่ยงไม่น้อยกว่า 10 จุด โดยเชื่อมโยงกับระบบสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ศูนย์เตือนภัยฯ กรมอุตุนิยมวิทยา กรมชลประทาน เป็นต้น พร้อมกันนี้ยังได้มีการวางระบบสนับสนุนสำรอง โดยการจัดเตรียมรถสื่อสารดาวเทียม ระบบวิทยุสั่งการ และระบบให้ความช่วยเหลือ (Help desk) ที่มีเจ้าหน้าที่ Call Center รับแจ้งหรือรายงานเหตุเกี่ยวกับอุทกภัยด้วยระบบสื่อสารโทรคมนาคมที่ทันสมัย

View :1255

Related Posts

Categories: Press/Release Tags:
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.