Home > Press/Release > ก.ไอซีที เร่งบูรณาการแก้สัญญาณโทรศัพท์น้ำท่วมใต้

ก.ไอซีที เร่งบูรณาการแก้สัญญาณโทรศัพท์น้ำท่วมใต้

จากปัญหาช่องสัญญาณการใช้โทรศัพท์ในพื้นที่น้ำท่วม ทำให้ไม่สามารถใช้โทรศัพท์พื้นฐานได้ ขณะนี้ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้แก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยจัดการให้ใช้โทรศัพท์บ้านหรือโทรศัพท์พื้นฐานได้ 100 % ส่วนโทรศัพท์มือถืออาจติดขัด ยกเว้นวิทยุสื่อสาร

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร บูรณาการ ความ ร่วมมือกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ เพื่อเร่งแก้ปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศตามคำสั่งของ นายกรัฐมนตรี และเพื่อรับมือกับภัยพิบัติที่เกิดขึ้นให้ทันต่อเหตุการณ์ โดยในเบื้องต้นได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์บริหารข้อมูลช่วยเหลือผู้ประสบภัย หรือ War Room ขึ้น เพื่อรับแจ้งเหตุภัยพิบัติและเรื่องราวความเดือดร้อนของประชาชน แล้วส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยประสานงานกับหน่วยงานในจังหวัด หรือพื้นที่ประสบภัยผ่านเครือข่ายสื่อสารกลาง ซึ่งทางศูนย์ฯ ได้มีการจัดวางระบบเครือข่ายสื่อสารกลางระหว่างพื้นที่ประสบภัยกับส่วนกลาง เพื่อรับข้อมูลข่าวสารและเหตุภัยพิบัติ

จึง ขอแจ้งช่องทางสื่อสารประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมและต้องการแจ้งเหตุ หรือมีเรื่องราวเดือดร้อนต้องการความช่วยเหลือ สามารถแจ้งเปิดช่องทางรับแจ้งเหตุไว้หลายช่อง ได้แก่โทร 192 หรือโทร 1111 เพื่อประชาชน และหมายเลข 0-2141-6588 รวมทั้งยังสามารถส่งข้อความ หรือ SMS ฟรีแจ้งเหตุผ่านหมายเลข 4567891

นอกจากนั้น กระทรวงฯ ยังได้ร่วมกับหน่วยงานในสังกัด ทั้งศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กรมอุตุนิยมวิทยา สำนักงานสถิติ แห่ง ชาติ บมจ.กสท โทรคมนาคม และบมจ.ทีโอที บูรณาการความร่วมมือเพื่อรับมือกับภัยพิบัติที่เกิดขึ้นให้ทันต่อเหตุการณ์ โดยกระทรวงฯ จะตั้งหน่วยเฉพาะกิจ สำหรับการรับมือภัยพิบัติทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นอุทกภัย ภัยหนาว ภัยแล้ง และนำเทคโนโลยีการเตือนภัยในรูปแบบต่างๆ มาใช้ เช่น การใช้เทคโนโลยีด้านแผนที่ของกูเกิ้ล การใช้เทคโนโลยีจากดาวเทียม SMMS และการสนับสนุนข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

“ใน การบูรณาการความร่วมมือครั้งนี้ หน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงฯ จะร่วมกันดำเนินการในด้านต่างๆ โดยสำนักงานสถิติฯ จะร่วมมือกับศูนย์เตือนภัยฯ วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับภัยพิบัติ ด้วยการให้สถิติจังหวัดบูรณาการข้อมูลกับจังหวัดต่างๆ แล้วส่งให้ส่วนกลางดำเนินการวิเคราะห์เพื่อวางแผนรับมือ ในส่วนของกรมอุตุนิยมวิทยาจะร่วมมือกับสำนักงานสถิติฯ ในพื้นที่ และเครือข่าย เพื่อนเตือนภัยของศูนย์เตือนภัยฯ รวมทั้งทีมของจังหวัดต่างๆ เพื่อเข้าไปในพื้นที่และแจ้งข้อมูลข่าวสารการเตือนภัยกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้สามารถรับมือกับภัยพิบัติได้อย่างทันท่วงที ขณะที่บมจ.กสทฯ และบมจ.ทีโอทีให้ดูแลเครือข่ายสื่อสาร คลื่นสัญญาณโทรศัพท์ในจุดที่ไม่สามารถทำงานได้ให้สามารถใช้งานได้ตามปกติ

สำหรับ ศูนย์เตือนภัย ฯ ให้เตรียมรับมือในพื้นที่ที่มีแนวโน้มจะเกิดภัยพิบัติ เช่น ตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไปที่กำลังจะเข้าสู่ช่วงมรสุม โดยให้ลงไปสร้างช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ทดสอบการใช้งานของหอกระจายข่าวให้พร้อมใช้งาน และให้ประสานข้อมูลในพื้นที่จากสำนักงานสถิติฯ เพื่อนำมาใช้ประเมินสถานการณ์ภัยพิบัติ และนำไปวางแผนแจ้งเตือนภัยแก่ประชาชนได้ทันต่อเหตุการณ์” นายจุติ กล่าว

View :1517

Related Posts

Categories: Press/Release Tags:
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.