Home > Press/Release > ก.ไอซีที บูรณาการความร่วมมือหน่วยงานในสังกัดรับมือภัยพิบัติน้ำท่วมภาคใต้

ก.ไอซีที บูรณาการความร่วมมือหน่วยงานในสังกัดรับมือภัยพิบัติน้ำท่วมภาคใต้

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยว่า กระทรวงไอซีที ได้บูรณาการ ความ ร่วมมือกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ เพื่อเร่งแก้ปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ตามคำสั่งของนายก รัฐมนตรี และเพื่อรับมือกับภัยพิบัติต่างๆ ที่เกิดขึ้นให้ทันต่อเหตุการณ์ โดยดำเนินการภายใต้ศูนย์บริหารข้อมูลช่วยเหลือผู้ประสบภัย หรือ War Room ในการบริหารและ บูรณาการข้อมูลที่ได้รับแจ้งเหตุภัยพิบัติและเรื่องราวความเดือดร้อน จากประชาชนและภาคส่วนต่างๆ พร้อมทั้งประสานงานกับหน่วยงานในจังหวัด หรือพื้นที่ประสบภัยผ่านเครือข่ายสื่อสารกลาง ซึ่งได้จัดวางระบบเครือข่ายสื่อสารกลางระหว่างพื้นที่ประสบภัยกับส่วนกลาง เพื่อรับข้อมูลข่าวสารและเหตุภัยพิบัติที่เกิดขึ้นไว้เรียบร้อยแล้ว

“ประชาชน ที่ประสบภัยน้ำท่วมและต้องการแจ้งเหตุ หรือมีเรื่องราวเดือดร้อนต้องการความช่วยเหลือ สามารถแจ้งเข้ามาที่ศูนย์บริหารข้อมูลช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ โดยกระทรวงฯ เปิดช่องทางรับแจ้งเหตุไว้หลายช่องทาง ได้แก่ หมายเลขโทรศัพท์ 1111 หรือศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน ( GCC 1111) และหมายเลข 0-2141-6588 ซึ่งข้อมูลต่างๆ ที่ได้จากการรับแจ้งเหตุนี้ทางศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ในฐานะสำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการบริหารระบบการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ จะนำมาบริหารและจัดระบบฐานข้อมูลแล้ว ส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนกลางและในพื้นที่ประสบภัย เพื่อให้นำข้อมูลเหล่านั้นไปใช้ดำเนินการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แก่ประชาชนได้ อย่างทันการณ์เป็นระบบ ตรงจุด และไม่เกิดความซ้ำซ้อนในการปฏิบัติงาน” นายจุติ กล่าว

นอกจากนั้น กระทรวงฯ ยังได้ร่วมกับหน่วยงานในสังกัด ทั้งศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กรมอุตุนิยมวิทยา สำนักงานสถิติ แห่ง ชาติ บมจ.กสท โทรคมนาคม บมจ.ทีโอที และบจ.ไปรษณีย์ไทย บูรณาการความร่วมมือเพื่อรับมือกับภัยพิบัติที่เกิดขึ้นให้ทันต่อเหตุการณ์ โดยกระทรวงฯ จะตั้ง หน่วยเฉพาะกิจ สำหรับการรับมือภัยพิบัติทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นอุทกภัย ภัยหนาว ภัยแล้ง และนำเทคโนโลยีการเตือนภัยในรูปแบบต่างๆ มาใช้ เช่น การใช้เทคโนโลยีด้านแผนที่ของกูเกิ้ล หรือ Google Map การใช้เทคโนโลยีจากดาวเทียม SMMS และการสนับสนุนข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

“ใน การบูรณาการความร่วมมือครั้งนี้ หน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงฯ จะร่วมกันดำเนินการในด้านต่างๆ โดยสำนักงานสถิติฯ จะร่วมมือกับศูนย์เตือนภัยฯ วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับภัยพิบัติ ด้วยการให้สถิติจังหวัดบูรณาการข้อมูลกับจังหวัดต่างๆ แล้วส่งให้ส่วนกลางดำเนินการวิเคราะห์เพื่อวางแผนรับมือ นอกจากนั้นยังร่วมมือกันเพิ่มช่องทางในการรวบรวมข้อมูลความเดือดร้อนของ ประชาชนเพื่อการช่วยเหลือ โดยขอให้บุคลากรของสำนักงานสถิติจังหวัดในพื้นที่ประสบอุทกภัยออกสำรวจความ ต้องการความช่วยเหลือของผู้ประสบภัยที่อาจตกหล่นจากการรับทราบข้อมูลของ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งให้ขอความร่วมมือจากเครือข่ายเพื่อนเตือนภัย หรือนักวิทยุสมัครเล่นในพื้นที่ให้ออกสำรวจความต้องการดังกล่าวด้วย การดำเนินงานดังกล่าวจึงเป็นการบูรณาการความร่วมมือกันระหว่างเจ้าหน้าที่ ของสำนักงานสถิติฯ เพื่อน เตือนภัย นักวิทยุสมัครเล่น ตลอดจนเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่น รวมถึงจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทั้งนี้ เพื่อให้ภารกิจสนับสนุนการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนอันเนื่องจากภัยน้ำ ท่วมรุนแรงในครั้งนี้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยให้ทุกภาคส่วนสามารถบริหารจัดการช่วยเหลือแก่ประชาชนผู้ประสบภัยได้ อย่างทั่วถึง พร้อมกันนี้ยังได้ให้ศูนย์เตือนภัยฯ เตรียมการรับมือในพื้นที่เกิดภัยพิบัติ โดยให้สร้างช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ทดสอบการใช้งานของหอกระจายข่าวให้พร้อมใช้งาน และให้ประสานข้อมูลในพื้นที่จากสำนักงานสถิติฯ เพื่อนำมาใช้ประเมินสถานการณ์ภัยพิบัติ และนำไปวางแผนแจ้งเตือนภัยแก่ประชาชนได้ทันต่อเหตุการณ์

ส่วนหน่วยงานอื่นในสังกัด คือ กรมอุตุนิยมวิทยาจะร่วมมือกับสำนักงานสถิติฯ ในพื้นที่ และเครือข่ายเพื่อนเตือนภัยของศูนย์ เตือนภัยฯ รวมทั้งทีมของจังหวัดต่างๆ เพื่อเข้าไปในพื้นที่และแจ้งข้อมูลข่าวสารการเตือนภัยกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้สามารถรับมือกับภัยพิบัติได้อย่างทันท่วงที ขณะที่ บมจ.กสทฯ และบมจ.ทีโอที ให้ดูแลเครือข่ายสื่อสาร คลื่นสัญญาณโทรศัพท์ในจุดที่ไม่สามารถทำงานได้ ให้สามารถใช้งานได้ตามปกติ ด้าน บจ.ไปรษณีย์ไทย ให้ดูแลอำนวยความสะดวกเรื่องการขนส่งสิ่งของจำเป็นสำหรับผู้ประสบภัยน้ำท่วม ดังกล่าว” นายจุติ กล่าว

View :1585

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.