Home > Press/Release > ก.ไอซีที ลงนามสัญญาเดินหน้าตั้งศูนย์ฯ ICT ชุมชนเพื่อ พ่ อหลวง 1,000 แห่งทั่วประเทศ

ก.ไอซีที ลงนามสัญญาเดินหน้าตั้งศูนย์ฯ ICT ชุมชนเพื่อ พ่ อหลวง 1,000 แห่งทั่วประเทศ

นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีลงนามสัญญา ซื้อขายครุภัณฑ์และวัสดุสำนักงาน “ โครงการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน เพื่อพ่อหลวง จำนวน 1,000 ศูนย์ ” ว่า เนื่องในปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษามหาราชา และ 80 พรรษามหาราชินี ที่เวียนมาบรรจบในปี 2554 นี้ กระทรวงฯ จึงได้ร่วมเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ด้วยการจัดทำโครงการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน เพื่อพ่อหลวง จำนวน 1 , 000 ศูนย์ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดช่องว่างในการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อ สารของประชาชน ส่งเสริมให้มีการพัฒนาสังคมอย่างเท่าเทียม รวมทั้งเพื่อส่งเสริมให้เกิดการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อ สารในด้านต่างๆ ของชุมชน ตลอดจนการเข้าถึงบริการภาครัฐ (e-Service) และการ แลกเปลี่ยนความรู้แบ่งปันประสบการณ์ระหว่างชุมชนได้โดยทั่วกัน

“การจัดทำโครงการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนเพื่อพ่อหลวง นี้ นอกจากจะเป็นการร่วมเทิดพระเกียรติฯ เนื่องในปีมหามงคลแล้ว ยังเป็นการสนองนโยบายของ รัฐบาลที่ ต้องการ ผลักดันให้ประเทศไทยเข้าสู่สังคมแห่งภูมิปัญญา และการเรียนรู้ ( Knowledge Based Society) ตลอด จนเพื่อให้เป็นไปตามสังคมโลกที่มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อ สารอย่างแพร่หลาย ดังนั้น กระทรวงฯ ในฐานะหน่วยงานหลักที่มีภารกิจในการผลักดันสังคมไทยเข้าสู่ยุคสังคมแห่ง ภูมิปัญญาและการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องจึงได้ดำเนินโครงการดังกล่าวขึ้นใน บริเวณชุมชนและศาสนสถาน ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดกิจกรรมหลากหลาย อันเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของเด็ก เยาวชน และประชาชนในชุมชน ให้สามารถแสวงหาความรู้ด้วยตนเองผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต” นางจีราวรรณ กล่าว

โดยภายหลังจากที่กระทรวงฯ ได้ประกวดราคาการจัดซื้อครุภัณฑ์และวัสดุสำนักงานในโครงการฯ ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ( e-Auction) แล้ว ปรากฏว่า บริษัท สุพรีม ดิสทิบิวชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด เป็นผู้ชนะการประกวดราคาทั้ง 3 กลุ่ม ในวงเงินประมาณ 356 ล้านบาท ทำให้กระทรวงฯ สามารถประหยัดวงเงินงบประมาณได้กว่า 102 ล้านบาท หรือ คิดเป็น 22.24 % และในวันนี้ (9 ก.พ.) กระทรวงฯ จึงได้จัดพิธีลงนามสัญญาซื้อขายครุภัณฑ์และวัสดุสำนักงานโครงการดังกล่าว ร่วมกับบริษัท สุพรีม ดิสทิบิวชั่นฯ เพื่อให้ดำเนินการสร้าง ศูนย์คอมพิวเตอร์ให้แก่ชุมชนในภาคส่วนต่างๆ ณ สถานที่ที่เหมาะสม จำนวน 1 , 000 ศูนย์ โดยจะแบ่งพื้นที่การดำเนินงานออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 ดำเนินการในพื้นที่เขตจังหวัดภาคเหนือทั้งหมดและภาคกลางบางส่วน จำนวน 320 ศูนย์ กลุ่มที่ 2 ดำเนินการในพื้นที่เขตจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือทั้งหมด จำนวน 330 ศูนย์ และกลุ่มที่ 3 ดำเนินการในพื้นที่เขตจังหวัดภาคใต้ทั้งหมดและภาคกลางบางส่วน จำนวน 350 ศูนย์

และกระทรวงฯ จะได้มีการคัดเลือกชุมชนขนาดใหญ่ เพื่อจัดตั้งศูนย์ฯ ขนาด L พร้อม ติดตั้งไมโครคอมพิวเตอร์ประมวลผลทั่วไป เครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย เครื่องพิมพ์แบบเลเซอร์ ตลับหมึกสำรอง ระบบเครือข่ายและอุปกรณ์ Web Camera พร้อม Stereo Headset เครื่อง ไฟฟ้าสำรอง โต๊ะวางคอมพิวเตอร์ เก้าอี้ ป้ายชื่อศูนย์ อุปกรณ์เชื่อมต่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รวมถึงการติดตั้งโปรแกรมต่างๆ ให้พร้อมสำหรับการใช้งาน เป็นต้น ซึ่งตามสัญญาจ้างกำหนดให้บริษัทฯ ส่งมอบและติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน หลังการลงนามสัญญา

“ในการดำเนินโครงการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน นี้ กระทรวงฯ มุ่งหวังที่จะขยายช่องทางการใช้ระบบบริการภาครัฐไปสู่ ส่วนท้องถิ่น ยกระดับคุณภาพการให้บริการอินเทอร์เน็ตทั้งทางด้านข้อมูลข่าวสารและ เทคโนโลยีสารสนเทศ รวมทั้งการลดช่องว่างในการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศ และให้ประชาชนในท้องถิ่นมีการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศเพิ่มมากขึ้น ซึ่งกระทรวงฯ ได้เริ่มดำเนินโครงการฯ มาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2550 โดยแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 4 ระยะ ได้แก่ ปีงบประมาณ 2550 จัดตั้งได้ 20 ศูนย์ ปีงบประมาณ 2551 จัดตั้งได้ 40 ศูนย์ ปีงบประมาณ 2552 จัดตั้งได้อีก 219 ศูนย์ และปีงบประมาณ 2553 จัดตั้งเพิ่มอีก 600 ศูนย์ ให้กระจายตัวออกไปในระดับอำเภอทั่วประเทศ” นางจีราวรรณ กล่าว

View :1405

Related Posts

Categories: Press/Release Tags: ,
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.