Home > Press/Release > ทริดี้ เปิดแนวทางการสร้างบุคลากรไทยด้านโทรคมนาคมและ ICTรองรับการเติบโตเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558

ทริดี้ เปิดแนวทางการสร้างบุคลากรไทยด้านโทรคมนาคมและ ICTรองรับการเติบโตเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558

สถาบันวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคม หรือ ทริดี้ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ร่วมกับ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC) จัดการสัมมนาเรื่อง “แนวทางการสร้างบุคลากรไทยด้านโทรคมนาคม และ ICT…รับมือประชาคมเศรษฐกิจ อาเซียน 2558” เพื่อระดมความเห็นและข้อเสนอแนะที่สำคัญเกี่ยวกับแนวทางการสร้างบุคลากรไทยด้านโทรคมนาคมและ ICT ให้มีความรู้และความสามารถ ตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมในยุคประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ที่จะเกิดขึ้นในปี 2558 เพื่อให้เกิดทิศทางที่ถูกต้องในการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรให้ตรงกับความต้องการของตลาดในอนาคต
การสัมมนาในครั้งนี้ คาดว่าจะเป็นจุดเริ่มในการกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษาในการพัฒนาบุคลากรด้านโทรคมนาคมและ ICT ของไทย

พันเอก ดร. นที ศุกลรัตน์ กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ปฏิบัติหน้าที่ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ กล่าวว่า ที่ผ่านมาภาคอุตสาหกรรมโทรคมนาคมและกลุ่ม ICT มีการการพัฒนาและเติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศและในสมาคมอาเซียน สิ่งสำคัญที่ภาคอุตสาหกรรมโทรคมนาคมจากนานาประเทศที่ต้องการก็คือ ทรัพยากรบุคคล ดังนั้น การสร้างบุคลากรไทยให้มีความรู้ความสามารถ มีทักษะ และศักยภาพ ต้องอาศัย “การศึกษา” ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐาน เพื่อต่อยอดไปถึงการมีส่วนช่วยพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะในยุคของเทคโนโลยีสารสนเทศที่ก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว การศึกษาต้องมีการพัฒนาเพื่อก้าวให้ทัน รูปแบบและเนื้อหาควรมีความสอดคล้องกับความต้องการของตลาดภาคโทรคมนาคมและ ICT มีความพร้อมในการรับการเปลี่ยนแปลงของโลกและคู่แข่งจากต่างประเทศ ซึ่งหากภาครัฐและเอกชนสามารถร่วมมือกันเพื่อพัฒนาบุคลากรให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และกำหนดคุณลักษณะของบุคลากรไทยด้านโทรคมนาคมและ ICT ได้ จะทำให้ภาคอุตสาหกรรมในประเทศไทย เกิดการเติบโตอย่างแข็งแรงในอนาคต
“ที่ผ่านมาการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรโทรคมนาคมและ ICT ของไทย เพื่อก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนปี 2558 หรือ ASEAN Economic Community 2015 (AEC 2015) เป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะการเคลื่อนย้ายแรงงานอย่างเสรีจาก 10 ประเทศจะมีผลต่อการจ้างงานด้านโทรคมนาคมและ ICT ของไทย ดังนั้น ประเทศไทยไม่เพียงแต่ต้องเตรียมการตั้งรับบุคลากรคุณภาพที่จะหลั่งไหลจากต่างชาติเข้ามาทำงานกับบริษัททางด้านโทรคมนาคมและ ICT ในประเทศไทย แต่ยังต้องเร่งพัฒนาบุคลากรไทยให้สามารถไปทำงานกับบริษัทของต่างชาติได้ด้วย บริษัทต่างๆ ในประเทศไทยและในภูมิภาคอาเซียน มีโอกาสและทางเลือกในการคัดสรรบุคลากรที่มีคุณภาพตามสายงานและความต้องการของตนมากขึ้น อันจะส่งผลให้เกิดการแข่งขันทางด้านแรงงานระหว่างประเทศอย่างเข้มข้น ด้วยเหตุนี้ ประเทศต่างๆ จึงต้องเร่งพัฒนาศักยภาพของบุคลากรของตนให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานโทรคมนาคมและ ICT ของภูมิภาคอาเซียน ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต”

พันเอก ดร. นที กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า วันนี้เป็นโอกาสอันดีที่ทาง กสทช. สถาบันวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคม หรือ ทริดี้ และมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ หรือ ABAC ได้ร่วมกันจัดการสัมมนาเพื่อกระตุ้นให้เกิดความเข้าใจถึงความสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรบุคคลในประเทศในครั้งนี้ ผมหวังว่าการสัมมนาจะช่วยจุดประกายให้เกิดการขับเคลื่อนประเทศไปในทิศทางที่สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ ซึ่งบุคลากรที่มีศักยภาพต้องอาศัยการพัฒนาของภาคการศึกษาเป็นพื้นฐาน ผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องร่วมกันหาอาวุธหรือยุทธวิธีที่เหมาะสมให้กับบุคลากรไทย ดังนั้น ภาคการศึกษาอาจต้องปรับเปลี่ยนหลักสูตรการเรียนการสอน สร้างบัณฑิตให้มีความสามารถตรงตามที่ภาคอุตสาหกรรม และตลาดแรงงานระดับภูมิภาคต้องการ เพื่อรับมือประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ที่กำลังจะมาถึงในปี 2558 สามารถแข่งขันกับประเทศต่างๆ ทั้งในอาเซียน และก้าวสู่ระดับโลกได้

ดร.สุพจน์ เธียรวุฒิ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคม หรือ ทริดี้ กล่าวว่า ทริดี้ ได้ให้ความสำคัญกับทรัพยากรบุคคลมาโดยตลอด เพราะทรัพยการบุคคลเป็นรากฐานในการพัฒนาประเทศในอนาคต ความสามารถของคนไทยไม่แพ้ต่างชาติ จึงควรได้รับการสนับสนุนอย่างจริงจัง โดยควรจัดให้มีหลักสูตรในการพัฒนาบุคลากรในด้านดังกล่าวอย่างเป็นระบบ การสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพให้เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานนั้น จะต้องถูกฝึก ถูกสร้าง ให้ได้รับความรู้ ได้มีประสบการณ์ และได้มาตรฐานทางวิชาชีพต่างๆ ตามที่ตลาดต้องการ ผมเชื่อว่าในระยะยาว ภาคอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของประเทศจะเกิดการพัฒนาและเติบโตแบบก้าวกระโดด ดังนั้นในการจุดประกายให้ทุกฝ่ายเล็งเห็นถึงความสำคัญของ “แนวทาง การสร้างบุคลากรไทยด้านโทรคมนาคมและ ICT…รับมือประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน 2558” ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคการศึกษา เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยสร้างบุคลากรที่มีศักยภาพ ตรงตามความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งจะเกิดมูลค่าในภาคอุตสาหกรรมโทรคมนาคมและ ICT ของประเทศในอนาคต
“การบรรยายและการเสวนาในวันนี้ ทริดี้ สำนักงานกสทช. และมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ รวมถึงกลุ่มบริษัทผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ผู้ให้บริการโทรคมนาคม สถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัย หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ทั้งในระดับผู้บริหารและพนักงาน ได้มาร่วมนำเสนอความรู้ ความคิดเห็น และหาแนวทางการสร้างบุคลากรไทยด้านโทรคมนาคมและ ICT ร่วมกัน เพื่อสร้างบุคลากรให้มีคุณสมบัติตรงตามความต้องการของภาคของธุรกิจ และสามารถแข่งขันในระดับนานาชาติได้ ทั้งนี้ ข้อมูลและแนวทางที่ได้รับ สามารนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาได้ต่อไป เพื่อให้เกิดการพัฒนาในภาพรวมด้านโทรคมนาคมและ ICT ในอนาคต” ดร.สุพจน์ กล่าวสรุป

View :1660

Related Posts

Categories: Press/Release Tags:
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.