Home > Press/Release > ก.ไอซีที ระดมความคิดเห็นภาครัฐ – เอกชนร่วมรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ

ก.ไอซีที ระดมความคิดเห็นภาครัฐ – เอกชนร่วมรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ

นายวรพัฒน์  ทิวถนอม รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยภายหลังร่วมเป็นประธานเปิด      การสัมมนาวิชาการด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ว่า ปัจจุบันการพัฒนาด้านเทคโนโลยีได้นำโลกไปสู่ยุคไซเบอร์ที่มีการใช้ทั้งคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต เช่น การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การใช้ระบบควบคุมบังคับบัญชา เป็นกุญแจสำคัญต่อการพัฒนาขีดความสามารถทางเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของชาติ ดังนั้น ภัยคุกคามในไซเบอร์ที่เกิดจากผู้ไม่ประสงค์ดีที่มีขีดความสามารถในการใช้จุดอ่อนหรือช่องโหว่ของไซเบอร์ เข้ามาทำลายหรือรบกวนขัดขวางการทำงานของภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของชาติที่ใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงาน ถือเป็นภัยคุกคามที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของชาติ ซึ่งภัยคุกคามเหล่านี้อาจมาจากทั้งระดับบุคคล องค์กร ระบบบริหารงานที่ไม่ได้มาตรฐาน กลุ่มอาชญากรรม หรือเครือข่ายก่อการร้าย ดังนั้น จึงจำเป็นต้องสร้างความตระหนักให้กับทุกภาคส่วนถึงภัยคุกคามในไซเบอร์ที่เกิดขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือ

“ประเทศไทยต้องเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ด้วยการสร้างเครือข่ายความร่วมมือในทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และมิตรประเทศ รวมถึงต้องสร้างความพร้อมของบุคลากร เครื่องมือ และกระบวนการทำงานในการรับมือการโจมตีในไซเบอร์ด้วยการปกป้องคุ้มครองและการเก็บรักษาข้อมูล การปกป้องเครือข่ายคอมพิวเตอร์ โดยจะต้องมีการจัดทำแผนและทรัพยากรต่างๆ ไว้ให้พร้อม ดังนั้น กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จึงได้ร่วมกับกระทรวงกลาโหม จัดการสัมมนาวิชาการด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ () ขึ้น” นายวรพัฒน์ กล่าว

การสัมมนาดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวกับภัยคุกคามที่มาจากไซเบอร์ ด้วยการระดมบุคลากรด้าน      ไซเบอร์มาร่วมกันวางแผนปฏิบัติการป้องกันภัยคุกคามที่มาจากไซเบอร์ทั้งในปัจจุบันและอนาคต ซึ่งถือเป็นการเสริมสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในการป้องกันภัยคุกคามที่มาจากไซเบอร์ ตลอดจนเป็นการสร้างความร่วมมือในการพัฒนาความรู้ และเทคโนโลยีการป้องกันภัยคุกคามที่มาจากไซเบอร์ รวมถึงการวิจัยทางด้านการรักษาความปลอดภัยไซเบอร์

“การสัมมนาฯ ครั้งนี้ จึงเป็นงานครั้งสำคัญของประเทศไทยที่ได้ระดมผู้บริหาร ผู้ดูแลระบบ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับสายงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รวมทั้งการรักษาความปลอดภัยไซเบอร์จากหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน มาร่วมการสัมมนาฯ อย่างพร้อมเพรียงกว่า 250 คน ซึ่งจะก่อให้เกิดเป็นเครือข่ายความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของประเทศไทย ที่ส่งผลให้เกิดความมั่นคงปลอดภัยต่อเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของชาติในที่สุด” นายวรพัฒน์ กล่าว

View :1362

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.