Home > Press/Release, กระทรวงไอซีที > ก.ไอซีที จัดประกวดผลงานอาสาสมัครลูกเสือไซเบอร์ เพื่อพ่อหลวง

ก.ไอซีที จัดประกวดผลงานอาสาสมัครลูกเสือไซเบอร์ เพื่อพ่อหลวง

นางเมธินี เทพมณี ผู้ตรวจราชการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยในงานแถลงข่าวการประกวดผลงานอาสาสมัครลูกเสือไซเบอร์ โครงการสร้างลูกเสือบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (Cyber Scout) ว่า กระทรวงฯ ได้ตระหนักถึงความสำคัญ ในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นเครื่องมือในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร โดยมุ่งเน้นให้ประชาชนทุกภาคส่วนสามารถนำ ICT มาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น กระทรวงฯ จึงได้จัดทำโครงการลูกเสือไซเบอร์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต หรือ Cyber Scout ขึ้น เพื่อร่วมกันพัฒนาเยาวชนให้มีความรู้ด้าน ICT และใช้เป็นแบบอย่างแก่เครือข่ายทางสังคมในการส่งเสริมการใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างเหมาะสม ตลอดจนร่วมกันสอดส่องดูแลภัยอันตราย และเฝ้าระวังข้อมูลข่าวสารที่เป็นภัยต่อสถาบัน รวมถึงความมั่นคงของประเทศ นอกจากนั้น อาสาสมัครลูกเสือไซเบอร์ยังสามารถช่วยแนะนำเพื่อน ๆ ผู้ปกครอง หรือบุคคลใกล้ชิดให้ใช้งานอินเทอร์เน็ตอย่างสร้างสรรค์และถูกวิธี อันจะนำมาซึ่งสังคมออนไลน์ที่สะอาด สร้างสรรค์ และมีวิจารณญาณ

ส่วนการจัดกิจกรรมการประกวดผลงานอาสาสมัครลูกเสือไซเบอร์ ภายใต้โครงการ Cyber Scout ในครั้งนี้ เป็นการส่งเสริมให้ เยาวชน ตระหนักถึงคุณประโยชน์ของโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หรือพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตลอดจนน้อมนำแนวความคิด พระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสังคมด้วย

ด้าน นายสมบูรณ์ เมฆไพบูลย์วัฒนา ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการดำเนินโครงการ Cyber Scout ที่ผ่านมานั้น ได้มีการจัดกิจกรรมอบรมให้กับกลุ่มเป้าหมาย คือ อบรมวิทยากรแกนนำ จำนวน 1,309 คน จัดอบรมขยายผลอาสาสมัครจำนวน 83,224 คน จัดค่ายลูกเสือไซเบอร์ จำนวน 1,119 คน และมีกิจกรรมสำคัญอีกหนึ่งกิจกรรม คือ การจัดประกวดผลงานของอาสาสมัครลูกเสือ ไซเบอร์ ภายใต้ชื่อ โครงการ “ลูกเสือไซเบอร์ เพื่อพ่อหลวง” ในหัวข้อ “เจริญรอยตามคำพ่อสอน” โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อรณรงค์และเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจให้เยาวชนได้ตระหนักถึงคุณประโยชน์ของโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ หรือพระบรมราโชวาท ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต และสร้างจิตสำนึกในการใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างสร้างสรรค์

“สำหรับการประกวดผลงานฯ ในครั้งนี้ กระทรวงฯ ได้เปิดโอกาสให้นักเรียนนักศึกษาที่เป็นอาสาสมัครลูกเสือไซเบอร์ส่งผลงาน สื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องราวพระราชกรณียกิจ พระราชดำรัส หรือโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งออกแบบและสร้างสรรค์ด้วยตนเองมานำเสนอ เพื่อชิงรางวัลทุนการศึกษา พร้อมโล่และใบประกาศเกียรติคุณจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จำนวน 5 รางวัล โดยนักเรียนนักศึกษาที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจะได้รับตำแหน่ง Cyber Scout Youth Ambassador 2011 พร้อมโล่รางวัล เกียรติบัตร และทุนการศึกษา รวมถึงได้ร่วมแสดงสารคดีหนังสั้นกับโครงการ Cyber scout และร่วมกิจกรรมที่ทางโครงการ Cyber scout จัดขึ้นตามโอกาสที่เหมาะสมต่าง ๆ อีกด้วย

อาสาสมัครลูกเสือไซเบอร์ที่สนใจสามารถกรอกใบสมัครและส่งผลงานผ่านระบบออนไลน์ได้ที่ www.cyberscout.in.th ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 เมษายน 2555 ” นายสมบูรณ์ กล่าว

View :1330

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.