Home > Press/Release > ก.ไอซีที ร่วมมือ 4 หน่วยงานรัฐ เผยแพร่องค์ความรู้สู่สาธารณะ

ก.ไอซีที ร่วมมือ 4 หน่วยงานรัฐ เผยแพร่องค์ความรู้สู่สาธารณะ

นางจีราวรรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) กับ สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ และกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมและดำเนินโครงการเผยแพร่องค์ความรู้สู่สาธารณะ ด้วยการร่วมกันแบ่งปัน แลกเปลี่ยน และเผยแพร่องค์ความรู้ สื่อการเรียนรู้ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ไปสู่สถานศึกษา และศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน รวมทั้งสนับสนุนส่งเสริมการอ่านการเรียนรู้ โดยผ่านช่องทางเทคโนโลยีสารสนเทศ อาทิ เครื่องคอมพิวเตอร์ประมวลผลทั่วไป (Personal Computer) เครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพา (Laptop Computer) อุปกรณ์แท็บเล็ต (Tablet Computer) โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน (Smart Phone) และอื่น ๆ ที่ประชาชนหรือเยาวชนผู้ใช้บริการสามารถใช้เพื่อเข้าถึงข้อมูลได้อย่างสะดวก และรวดเร็ว

นอกจากนี้ ยังร่วมกันจัดทำหลักเกณฑ์และคัดเลือกสถานศึกษา และศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน ที่จะเข้าร่วมโครงการเผยแพร่องค์ความรู้สู่สาธารณะ รวมทั้งร่วมกันดำเนินการเสริมสร้างความรู้ จัดการฝึกอบรม และจัดการสัมมนาการใช้งานสื่อการเรียนรู้ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ให้กับบุคลากรทางการศึกษา บรรณารักษ์ หรือผู้ดูแลศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน เพื่อให้กลุ่มบุคคลดังกล่าวมีความพร้อมในการเผยแพร่องค์ความรู้แก่ผู้ใช้บริการต่อไป

“การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จะได้ร่วมกับสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และกรมศิลปากร ดำเนินโครงการที่ตระหนักถึงความสำคัญของการขยายโอกาสการเข้าถึงสื่อการเรียนรู้เหล่านี้ในกลุ่มเด็กและเยาวชนทุกภาคส่วนของประเทศ โดยใช้สื่อที่มีความสวยงาม เข้าใจง่าย ทันสมัย และร่วมใช้ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน เป็นศูนย์กลางในการถ่ายทอดความรู้ให้กว้างขวาง และครอบคลุมมากยิ่งขึ้นไปยังประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในท้องถิ่นห่างไกล อันจะเป็นการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมระหว่างสังคมเมืองและสังคมชนบท ตลอดจนเป็นการเสริมสร้างพื้นฐานสังคมไทยให้ไปสู่สังคมแห่งฐานความรู้และสังคมแห่งการเรียนรู้ พร้อมๆ กับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่กำลังเกิดขึ้นในสภาวการณ์ปัจจุบัน

ซึ่งกระทรวงฯ และผู้ดูแลศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนทั่วประเทศ พร้อมเต็มที่ในการให้ความร่วมมือกับโครงการฯ นี้ ผ่านทางศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนจำนวน 1,880 ศูนย์ในทุกอำเภอทั่วประเทศ และกระทรวงฯ มีเป้าหมายที่จะจัดตั้งให้ครบทุกตำบล เพื่อให้ประชาชนมีความสะดวกสบายในการเข้าถึงข้อมูลและข่าวสาร ยกระดับคุณภาพการศึกษา และเสริมศักยภาพในการพัฒนาทรัพยากรบุคคล โดยที่ผ่านมาได้ช่วยให้ประชาชนในชนบทห่างไกลมีความตื่นตัวในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีการอบรมหลักสูตรคอมพิวเตอร์พื้นฐานให้แก่กลุ่มอาชีพต่างๆ และกลุ่มผู้สูงอายุ เพื่อให้เข้าถึงและสื่อสารกันได้แล้วรวมกว่า 200,000 คน” นางจีราวรรรณ กล่าว

โครงการเผยแพร่องค์ความรู้สู่สาธารณะ จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันพัฒนาและขับเคลื่อนการเรียนรู้รวมทั้งองค์ความรู้ต่างๆ ของไทยให้ปลูกฝังในกลุ่มเด็กและเยาวชนของประเทศได้กว้างขวางครอบคลุมในทุกภาคส่วนของไทยมากยิ่งขึ้น เพื่อพัฒนาประเทศไทยให้ก้าวไปสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ทัดเทียมกับนานาประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน

View :1122

Related Posts

Categories: Press/Release Tags:
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.