Home > Technology, กระทรวงไอซีที > ก.ไอซีที จัดอบรมการพัฒนาเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ และอบรมความรู้ด้าน ICT แก่ผู้ด้อยโอกาส

ก.ไอซีที จัดอบรมการพัฒนาเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ และอบรมความรู้ด้าน ICT แก่ผู้ด้อยโอกาส

นายไชยยันต์ พึ่งเกียรติไพโรจน์ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมระดมความคิดเห็นกิจกรรมอบรมการพัฒนาเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้และอบรมความรู้ด้าน ICT สำหรับผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส ว่า กระทรวงฯ ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และการลดช่องว่าง ความเหลื่อมล้ำทางสังคมในการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศ จึงมุ่งเน้นการพัฒนาให้ประชาชนทุกภาคส่วน รวมถึงผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาสสามารถนำ ICT มาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งนับเป็นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศตามนโยบายและวิสัยทัศน์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่ว่า “ประเทศไทยเป็นสังคมอุดมปัญญา (Smart Thailand)”

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ในฐานะหน่วยงานหลักของรัฐที่มีพันธกิจเป็นผู้รักษาการตาม กฎกระทรวง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสาร การสื่อสาร บริการโทรคมนาคม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการสื่อสาร และบริการสื่อสาธารณะ สำหรับคนพิการ พ.ศ. 2554 จึงได้มีการเตรียมความพร้อมเพื่อปฏิบัติการตามกฎกระทรวงดังกล่าว โดยเฉพาะกฎกระทรวงข้อ 14 ที่กำหนดให้กระทรวงฯ ต้องจัดให้คนพิการ ผู้ปกครอง ผู้พิทักษ์ ผู้อนุบาล ผู้ดูแลคนพิการ หรือผู้ช่วยคนพิการ ได้รับการฝึกอบรมเพื่อให้สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสาร การสื่อสาร บริการโทรคมนาคม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการสื่อสาร หรือบริการสื่อสาธารณะ อย่างทั่วถึงโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ด้าน นายสมบูรณ์ เมฆไพบูลย์วัฒนา ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวว่า กระทรวงฯ ได้จัด “กิจกรรมอบรมการพัฒนาเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ให้กับหน่วยงานภาครัฐ และอบรมความรู้ด้าน ICT สำหรับผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส” เพื่อพัฒนาศักยภาพของกลุ่มเป้าหมาย 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้พัฒนาเว็บไซต์ และกลุ่มผู้ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศโดยเฉพาะผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้เกี่ยวข้องกับคนพิการ และผู้ด้อยโอกาส โดยในส่วนการจัดอบรมผู้พัฒนาเว็บไซต์จากหน่วยงานภาครัฐนั้น เป็นการพัฒนาศักยภาพให้สามารถปรับปรุงเว็บไซต์ของหน่วยงานเป็นเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ คือ เว็บไซต์ที่สามารถรองรับการใช้งานได้ทั้งคนที่มีร่างกายปกติและคนพิการ

ส่วนการอบรมผู้ใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศโดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้เกี่ยวข้องกับคนพิการ และผู้ด้อยโอกาสนั้น เป็นการอบรมให้กลุ่มดังกล่าวสามารถนำ ICT มาใช้เป็นช่องทางในการเข้าถึงองค์ความรู้ ซึ่งจะช่วยให้เกิดการพัฒนาตนเองและสามารถนำไป ต่อยอดความรู้ที่มีอยู่ได้ อีกทั้งเป็นการช่วยลดช่องว่างและสร้างความเท่าเทียมในการเข้าถึงสารสนเทศอีกด้วย โดยกิจกรรมฯ นี้ กระทรวงฯ ได้ดำเนินการ มาตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 จนถึงปัจจุบัน และได้จัดฝึกอบรมผู้พัฒนาเว็บไซต์แล้ว จำนวน 1,452 คน ผู้สูงอายุจำนวน 351 คน คนพิการและผู้ด้อยโอกาส จำนวน 1,550 คน และวิทยากรอาสาสมัคร จำนวน 53 คน

“และเพื่อให้การดำเนินกิจกรรมฯ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ กระทรวงฯ จึงได้จัดให้มีการประชุมระดมความคิดเห็นกิจกรรมอบรมการพัฒนาเว็บไซต์ที่ทุกคนเข้าถึงได้ และอบรมความรู้ด้าน ICT สำหรับผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส ในครั้งนี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ แลกเปลี่ยนแนวความคิดต่อเนื้อหาหลักสูตรรูปแบบการฝึกอบรม ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ รวมถึงการกำหนดคุณสมบัติของวิทยากรแต่ละหลักสูตร จากผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดทำหลักสูตรและผู้ปฏิบัติงานด้านผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส เพื่อให้ได้หลักสูตรฝึกอบรมที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายและเทคโนโลยีปัจจุบันมากยิ่งขึ้น” นายสมบูรณ์ กล่าว

View :1285

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.