Home > Press/Release > ก.ไอซีที เตรียมพร้อมวางแนวทางการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของหน่วยงานภาครัฐ

ก.ไอซีที เตรียมพร้อมวางแนวทางการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของหน่วยงานภาครัฐ

September 30th, 2010 Leave a comment Go to comments

นายธานีรัตน์ ศิริปะชะนะ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยภายหลังการสัมมนา “ ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ” ว่า ปัจจุบันการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐซึ่งมีความ สำคัญต่อการพัฒนาประเทศ การทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐช่วยให้หน่วยงานของรัฐสามารถให้บริการ ประชาชนได้อย่างทั่วถึง สะดวก และรวดเร็ว แต่อาจก่อให้เกิดการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งนับเป็นความเสี่ยงสำคัญประการหนึ่งที่ทำให้ประชาชนขาดความเชื่อ มั่นในการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ และการละเมิดดังกล่าวอาจมีผลกระทบต่อสิทธิขั้นพื้นฐานในความเป็นส่วนตัวของ ประชาชนด้วย

ดัง นั้น เพื่อให้มีการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลตามมาตรา 6 มาตรา 7 และมาตรา 8 แห่งพระราชกฤษฎีกากำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ภาครัฐ พ.ศ. 2549 ที่กำหนดให้หน่วยงานของรัฐต้องจัดทำนโยบายและแนวปฏิบัติในการคุ้มครองข้อมูล ส่วนบุคคลของหน่วยงานของรัฐ ในกรณีที่หน่วยงานของรัฐได้ให้บริการหรือดำเนินกิจกรรมใดๆ ทางอิเล็กทรอนิกส์ และ ได้มีการรวบรวม จัดเก็บ ใช้ หรือเผยแพร่ข้อมูล หรือข้อเท็จจริงใดที่ทำให้สามารถระบุตัวบุคคลไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อม ทั้งนี้ ต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์หรือหน่วยงาน ที่คณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์มอบหมายก่อน

“คณะ กรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ได้จัดทำร่างประกาศคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง แนวนโยบายและแนวปฏิบัติในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของหน่วยงานของรัฐขึ้น เพื่อเป็นแนวทางเบื้องต้นให้หน่วยงานของรัฐได้ใช้ในการจัดทำนโยบายและแนว ปฏิบัติในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชน ซึ่งขณะนี้ร่างประกาศดังกล่าว ได้ผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการธุรกรรมฯ ในการประชุมครั้งที่ 6/2553 เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2553 เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อ สาร ในฐานะประธานกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ลงนาม โดยร่างประกาศฯ นี้ ได้กำหนดสาระสำคัญขั้นต่ำเพื่อให้หน่วยงานภาครัฐใช้ในการจัดทำนโยบายและข้อ ปฏิบัติในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของแต่ละหน่วยงาน และกำหนดระยะเวลาในการปรับปรุงนโยบายดังกล่าวให้ชัดเจน” นายธานีรัตน์ กล่าว

ด้าน นางสาวลัดดา แจ้งเกษมสุข ผู้อำนวยการสำนักธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการผลักดันให้หน่วยงานของรัฐสามารถจัดทำนโยบายและแนวปฏิบัติในการ คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม สำนักธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ในฐานะฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการธุรกรรมฯ จึงได้จัดสัมมนาเพื่อชี้แจงเกี่ยวกับแนวนโยบายและแนวปฏิบัติดังกล่าว ภายใต้โครงการส่งเสริมประสิทธิภาพการปฏิบัติงานตามกฎหมายว่าด้วยธุรกรรม ทางอิเล็กทรอนิกส์ขึ้น โดยมีหัวข้อสัมมนา คือ “ ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ”

“การ สัมมนาครั้งนี้นอกจากจะจัดขึ้นเพื่อชี้แจงเกี่ยวกับแนวนโยบายและแนวปฏิบัติฯ ของหน่วยงานของรัฐแล้ว ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อให้หน่วยงานของรัฐสามารถพัฒนาการทำธุรกรรมทาง อิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐภายใต้มาตรฐานและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยได้เชิญกลุ่มเป้าหมายหลักซึ่งเป็นผู้แทนจากหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง กับการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ อาทิ ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ และคณะอนุกรรมการโครงสร้างพื้นฐานทางกฎหมายภายใต้คณะกรรมการธุรกรรมทาง อิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งผู้แทนจาก กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมสรรพากร และกรมการกงสุล เป็นต้น” นางสาวลัดดา กล่าว

สำหรับ รายละเอียดของการสัมมนาฯ นั้นแบ่งเป็น 4 ส่วน คือ 1.ความสำคัญของการจัดทำนโยบายและแนวปฏิบัติในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของ หน่วยงานของรัฐ 2.การเตรียมความพร้อมของหน่วยงานของรัฐกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล 3.ขั้นตอนปฏิบัติในการจัดส่งแนวนโยบายและแนวปฏิบัติเพื่อให้คณะกรรมการธุรก รรมทางอิเล็กทรอนิกส์ให้ความเห็นชอบ และ4.ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของหน่วย งานของรัฐ รวมถึงกรณีศึกษาด้วย

View :1693

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.