Home > Press/Release > ก.ไอซีที เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเกี่ยวกับการทำงานระหว่างผู้ให้บริการ CA ในภูมิภาคอาเซียน

ก.ไอซีที เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเกี่ยวกับการทำงานระหว่างผู้ให้บริการ CA ในภูมิภาคอาเซียน

นายสือ ล้ออุทัย ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยถึงการประชุมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการทำงานระหว่างผู้ให้บริการ CA ในภูมิภาคอาเซียน ว่า กระทรวงไอซีที ในฐานะ ของประเทศไทย และเป็นภาคีหนึ่งในกลุ่มประเทศอาเซียน ได้รับคัดเลือกให้เป็นประเทศเจ้าภาพในการดำเนินโครงการ CA-CA Interoperability Project ภายใต้งบประมาณสนับสนุนจาก ASEAN ICT Fund เพื่อสร้างแนวทางในการทำ Interoperability ให้กับผู้ให้บริการในภูมิภาคอาเซียน โดยได้ดำเนินการทดสอบ Interoperability ร่วมกับผู้ให้บริการ CA ของประเทศสิงคโปร์ โดยผลการทดสอบพบว่าสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ได้เป็นอย่างดี จึงได้พัฒนาแนวทางการทำ CA Interoperability เป็น ที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการผลักดันให้เกิดการทำธุรกรรมทาง อิเล็กทรอนิกส์ระหว่างประเทศที่มีความมั่นคง ปลอดภัย และน่าเชื่อถือ

ดังนั้น ประเทศไทย จึงได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุม TELSOM ครั้งที่ 10 และการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ครั้งที่ 9 (9 th TELMIN) ให้ดำเนินโครงการต่อเนื่องในระยะที่ 2 ในวงเงิน 45 , 000 เหรียญสหรัฐฯ เพื่อจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการทำงานระหว่างผู้ให้บริการ CA ในภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งเพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับการทำงานระหว่างผู้ให้บริการ CA ในภูมิภาคอาเซียน และเป็นการขยายความร่วมมือด้านการทำ CA Interoperability ไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอาเซียน เพื่อให้บรรลุผลตามเป้าหมายที่วางไว้

“การ ประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ครั้งนี้ นอกจากจะมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับการ ทำงานระหว่างผู้ให้บริการ CA ในภูมิภาคอาเซียนแล้ว ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจเกี่ยวกับการพัฒนาด้านเทคโนโลยี โครงสร้างพื้นฐานกุญแจสาธารณะ ( Public Key Infrastructure: PKI) ของประเทศสมาชิกในภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งเพื่อส่งเสริมให้มีการยอมรับร่วมกันสำหรับการจัดทำ CA-CA Interoperability Framework ระหว่างประเทศในภูมิภาคอาเซียน และเพื่อส่งเสริมให้เกิดการจัดตั้งผู้ให้บริการ CA สำหรับประเทศในภูมิภาคอาเซียนอีกด้วย” นายสือ กล่าว

สำหรับเทคโนโลยีโครงสร้างพื้นฐานกุญแจสาธารณะ ( PKI) เป็น เทคโนโลยีที่ช่วยในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยในการทำธุรกรรมทาง อิเล็กทรอนิกส์ สามารถนำมาใช้ในการยืนยันตัวตนของบุคคลผู้ทำธุรกรรมนั้น รวมไปถึงการรักษาความลับของข้อมูล ความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูล และการห้ามปฏิเสธการกระทำเมื่อมีธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์เกิดขึ้น ซึ่งจะทำให้การติดต่อสื่อสาร การทำธุรกรรมในโลกอิเล็กทรอนิกส์ในปัจจุบันนี้มีความสะดวก รวดเร็ว และน่าเชื่อถือ โดยจะมีผู้ให้บริการออกใบรับรอง ( Certification Authority: CA) เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการออกใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อยืนยันตัวตนของบุคคลหรือสิ่งที่มีอยู่จริงว่ามีตัวตนจริงในโลกอิเล็กทรอนิกส์

โดยปัจจุบันประเทศในภูมิภาคอาเซียนหลายประเทศได้มีการจัดตั้งผู้ให้บริการ CA ขึ้น แต่ยังคงประสบปัญหาการทำงานร่วมกันระหว่างระบบ ( Interoperability) เนื่องมาจากผู้ให้บริการในแต่ละประเทศมีรูปแบบการดำเนินงานที่แตกต่างกัน จึงไม่สามารถทำ Interoperability ระหว่าง กันได้ ส่งผลให้ภาระตกอยู่กับผู้ใช้บริการ เนื่องจากเมื่อมีการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างประเทศเกิดขึ้น ผู้ใช้บริการจะต้องให้การยอมรับใบรับรองที่ออกโดยผู้ให้บริการจากประเทศ อื่นๆ เอง โดยใบรับรองดังกล่าวอาจไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลายในระดับภูมิภาค ซึ่งจะส่งผลให้ไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่น ขณะเดียวกันก็ทำให้การทำธุรกรรมระหว่างประเทศในภูมิภาคอาเซียนไม่อาจเติบโต และแพร่หลายได้เท่าที่ควร

View :1389

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.