Home > Press/Release > ก.ไอซีที พัฒนาระบบข้อมูลกลางด้านอุตสาหกรรมและตลาด ICT ของไทย

ก.ไอซีที พัฒนาระบบข้อมูลกลางด้านอุตสาหกรรมและตลาด ICT ของไทย

นางอังคณา วงษ์ประเสริฐ รักษาการผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาระบบข้อมูลกลางอุตสาหกรรมและตลาด ICT ของประเทศไทย ว่า ตามกรอบแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ฉบับที่ 2) ของประเทศไทย พ.ศ.2552 – 2556 ในยุทธศาสตร์ที่ 5 เรื่อง การยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรม ICT เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและรายได้เข้าประเทศนั้น ได้มุ่งเน้นการสร้างงานวิจัย พัฒนา และนวัตกรรมภายในประเทศ ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคการศึกษา และภาคเอกชน ให้มีความสามารถในการผลิตเทคโนโลยีในระดับต้นน้ำเพิ่มขึ้น รวมถึงส่งเสริมการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่เกิดจากงานวิจัยสู่ผู้ประกอบการ และสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการประกอบธุรกิจ ให้สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจและรายได้เข้าประเทศมากขึ้น โดยมีมาตรการสำคัญ คือ การสนับสนุนด้านเงินทุน/เงินช่วยเหลือเพื่อส่งเสริมให้เกิดผู้ประกอบการรายใหม่ การยกระดับมาตรฐานสินค้าและบริการ ICT ไทยสู่ระดับสากล การสร้างโอกาสทางการตลาดและโอกาสในการแข่งขันสำหรับผู้ประกอบการไทย การส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรม ICT ทั้งภายในประเทศและจากต่างประเทศ ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดธุรกิจและบริการที่เกี่ยวกับซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สในประเทศไทย

ทั้งนี้ ในการสร้างโอกาสทางการตลาดและโอกาสในการแข่งขันสำหรับผู้ประกอบการไทยจากตลาดภายในประเทศและตลาดต่างประเทศนั้น ได้กำหนดให้มีหน่วยศึกษาและคาดการณ์ตลาดและอุตสาหกรรม ICT (ICT Industry Intelligence) โดยสนับสนุนให้มีการพัฒนาฐานข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมและตลาด ICT ของประเทศไทยและต่างประเทศ เพื่อใช้ในการวางแผนส่งเสริมการตลาดทั้งภายในและต่างประเทศ ดังนั้น กระทรวงฯ จึงได้จัดทำโครงการเพื่อศึกษาวิจัย วิเคราะห์โครงสร้างข้อมูล และการวิเคราะห์ออกแบบและพัฒนาระบบฐานข้อมูลอุตสาหกรรมและตลาด ICT ของประเทศไทย หรือที่เรียกว่า NI³ ที่ย่อมาจาก National ICT Industry Intelligence โดยได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2552 ซึ่งในปีงบประมาณ 2554 ได้เริ่มดำเนินการศึกษาวิเคราะห์ ออกแบบ และพัฒนาระบบฐานข้อมูลอุตสาหกรรมและตลาด ICT ของประเทศไทย (NI³) โดยได้มีการประชุมหารือและสัมมนาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับแนวทางความร่วมมือในการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลและสารสนเทศอย่างต่อเนื่อง

“ขณะนี้ กระทรวงฯ ได้ทำการศึกษาและปรับปรุงแผนการดำเนินงานเพื่อพัฒนาระบบฐานข้อมูลอุตสาหกรรมและตลาด ICT ของประเทศไทยในระยะยาว โดยเป็นผลจากการศึกษากระบวนการร่วม และความสอดคล้องข้อมูลและสารสนเทศ รวมทั้งได้กำหนดแผนการดำเนินงานเป็นแผนระยะยาวปี 2556 – 2557 ซึ่งแผนการดำเนินงานดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้มีการจัดประชุมเพื่อรับฟังและให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับผลการศึกษาและการกำหนดแผนการดำเนินงานในระยะยาว เพื่อให้สามารถดำเนินงานโครงการโดยบูรณาการร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพอันเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมอุตสาหกรรมและตลาด ICT ของประเทศไทยอย่างสัมฤทธิผลต่อไป” นางอังคณา กล่าว

สำหรับแนวทางการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลและจัดทำมาตรฐานข้อมูลด้านอุตสาหกรรม ICT นั้น ได้มีการวางแนวทางการบริหารจัดการโครงการและด้านเทคนิคสำหรับการพัฒนาระบบข้อมูลกลางด้านอุตสาหกรรมและตลาด ICT ของประเทศไทย (National ICT Industry Intelligence : NI³) เอาไว้ โดยใช้แนวทางมาตรฐานการพัฒนาซอฟต์แวร์ ISO/IEC 29110 ส่วนแนวทางและกลไกในการบริหารและให้บริการฐานข้อมูลกลางด้านอุตสาหกรรม ICT ของประเทศไทยนั้น เป็นการบูรณาการความร่วมมือกับสำนักมาตรฐานการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ กรมบัญชีกลาง

นอกจากนี้เพื่อเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย และการบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน กระทรวงฯ จะได้ร่วมมือกับสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) บูรณาการข้อมูลผู้ประกอบการซอฟต์แวร์เพื่อจัดทำ Business matching พร้อมทั้งจะมีการสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้องในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศในกลุ่ม ASEAN ด้วย ทั้งนี้ อยู่ระหว่างการเชื่อมโยงข้อมูลกับระบบ ASEAN ICT eMall ซึ่งกระทรวงฯ จะเป็น Focal Point ในการดำเนินการ

View :1331

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.