Home > Press/Release > ก.ไอซีที Road Show ญี่ปุ่น ประสบความสำเร็จ ดึงผู้ประกอบการรายใหญ่ร่วมลงทุนในไทย

ก.ไอซีที Road Show ญี่ปุ่น ประสบความสำเร็จ ดึงผู้ประกอบการรายใหญ่ร่วมลงทุนในไทย

นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ได้ร่วมเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่นพร้อมนายกรัฐมนตรีและคณะ ระหว่างวันที่ 5 – 9 มีนาคม 2555 เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ แนบแน่นทุกระดับระหว่างไทย – ญี่ปุ่น ในโอกาสพิเศษครบรอบ 125 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – ญี่ปุ่น และสร้างความเชื่อมั่นในแนวทางการแก้ปัญหาอุทกภัยของรัฐบาลไทย ซึ่งกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้ร่วมเดินทางเพื่อไป Road Show ด้วย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและสร้างพันธมิตรทางธุรกิจระหว่างประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทย รวมทั้งเพื่อให้ภาคเอกชนของญี่ปุ่นได้ทราบถึงนโยบายด้าน ICT ของไทยหรือ SMART THAILAND ซึ่งให้สิทธิพิเศษสำหรับบริษัทต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทย จึงทำให้การไป Road Show ในครั้งนั้นได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

“ประเทศญี่ปุ่นได้ให้การยอมรับประเทศไทยว่า มีจุดเด่นในการสร้างสรรค์ผลงานและศักยภาพในการผลิตงานที่มีมาตรฐาน จนเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งบริษัทหลายแห่งของไทยได้ร่วมงานกับบริษัทต่างชาติทั้งในระดับฮอลลีวูด รวมทั้งบริษัทของญี่ปุ่น มานานแล้ว อย่างไรก็ตาม ประเทศญี่ปุ่นยังคงมีความกังวลในเรื่องระบบการสื่อสาร โครงสร้างพื้นฐาน และความต่อเนื่องของนโยบายรัฐบาล จึงได้มีการชี้แจงถึงการดำเนินโครงการ SMART THAILAND ซึ่งเป็นโครงการที่สอดรับกับนโยบายบรอดแบนด์แห่งชาติ และนโยบายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศไทยสำหรับปี พ.ศ. 2554 – 2563 หรือ ICT 2020 ที่มีเป้าหมายในการขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้ครอบคลุมประชากรร้อยละ 80 ในอีก 3 ปีข้างหน้า และร้อยละ 95 ภายในปี พ.ศ. 2563 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ฝ่ายญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ยังได้เชิญชวนผู้ประกอบการที่มีชื่อเสียงด้านมัลติมีเดียของญี่ปุ่น อาทิ Bandai, TOEI เข้ามาลงทุนในประเทศไทย เพื่อร่วมกันผลิตผลงานที่มีชื่อเสียงในประเทศไทยและส่งออกไปทั่วโลก รวมถึงยังได้เชิญชวนผู้ประกอบการญี่ปุ่นมาจัดกิจกรรมต่างๆ ในประเทศไทย หรือร่วมในงานแสดงสินค้าที่ประเทศไทยจัดขึ้น และจัดให้มีการจับคู่ทางธุรกิจให้มากขึ้นกว่าที่เคยทำกันมาในอดีต พร้อมกันนี้ ยังมีแนวคิดที่จะเชิญผู้เชี่ยวชาญของญี่ปุ่นมาถ่ายทอดเทคโนโลยีและประสบการณ์แก่นักศึกษาในมหาวิทยาลัยรวมทั้งผู้ประกอบการไทย เพื่อยกระดับคุณภาพและขีดความสามารถของบุคลากรไทยในการทำงานร่วมกันในอนาคตอีกด้วย” น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว

และในช่วงต้นเดือนเมษายน ที่ผ่านมา บริษัท IDA (International Digital Artist) ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตผลงานต่างๆ ในรูปแบบ รายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ ของเล่น และเกม ชั้นแนวหน้าของประเทศญี่ปุ่น ได้ตอบรับคำเชิญและเดินทางมาเยี่ยมคารวะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยได้แสดงเจตจำนงที่จะมาลงทุนและร่วมมือกับผู้ประกอบการไทยในการผลิตผลงานที่มีชื่อเสียงในระดับโลก พร้อมทั้งได้แสดงความชื่นชมที่ กระทรวงฯ ได้ให้ความสำคัญและเข้าใจในอุตสาหกรรม Digital content เป็นอย่างมาก นอกจากนั้น บริษัท IDA ยังพร้อมที่จะประสานงานในการเชิญผู้เชี่ยวชาญของญี่ปุ่นมาถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้กับนักศึกษาและผู้ประกอบการไทย รวมถึงยังได้ชื่นชมผลงานผู้ประกอบการไทยและตั้งใจที่จะให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิต Character ในลักษณะเดียวกับไอ้มดแดงที่เคยโด่งดังมากในอดีตเพื่อนำออกเผยแพร่ทั่วโลก

“การตอบรับคำเชิญและเดินทางมาเยือนประเทศไทยของผู้ประกอบการที่มีชื่อเสียงจากญี่ปุ่นในครั้งนี้ นับเป็นความสำเร็จก้าวแรกของการเดินทางไป Road Show ที่ประเทศญี่ปุ่นที่เห็นเป็นรูปธรรม และเชื่อมั่นว่าในอนาคตจะต้องมีผู้ประกอบการรายอื่นๆ ให้ความสนใจเข้ามาร่วมลงทุนในประเทศไทย และนำไปสู่ความสำเร็จก้าวต่อๆ ไปของประเทศอย่างแน่นอน” น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว

View :1261

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.