Home > E-Commerce, Internet > กรมการขนส่งทางบก เปิดเว็บไซต์ศูนย์ขนส่งออนไลน์

กรมการขนส่งทางบก เปิดเว็บไซต์ศูนย์ขนส่งออนไลน์

เปิดเว็บไซต์ศูนย์ขนส่งออนไลน์ ให้ประชาชนเรียกใช้รถบรรทุกสินค้าขาเดียวผ่านระบบ เพื่อลดการบรรทุกเที่ยวเปล่า ซึ่งปัจจุบันพบถึงร้อยละ 40    
 
นายเฉลิมไท  ญาณภิรัต รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ปัจจุบันการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกมีการแข่งขันสูงมาก ทั้งนี้ จากสถิติรถใหม่ที่จดทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกในปี 2554 พบว่า มีรถบรรทุก จำนวน 36,741 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน จำนวน 7,036 คัน หรือคิดเป็นร้อยละ 19  ในจำนวนดังกล่าว พบรถบรรทุกเที่ยวเปล่าสูงถึงประมาณร้อยละ 30 – 40 ส่งผลให้ต้นทุนในการขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้น ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ปัญหารถบรรทุกเที่ยวเปล่า กรมการขนส่งทางบกจึงได้จัดทำ“โครงการพัฒนาระบบสารสนเทศสำหรับลดการบรรทุกเที่ยวเปล่าเพื่อส่งเสริมความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน” ด้วยการจัดทำเว็บไซต์ศูนย์ขนส่งออนไลน์ที่ www.thaitruckcenter.com เพื่อให้ประชาชนสามารถเรียกใช้บริการขนส่งสินค้าขาเดียวจากรถบรรทุกสินค้าที่ต้องวิ่งเที่ยวเปล่า เป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานรถบรรทุกให้มีการขนส่งสินค้าทั้งเที่ยวไปและเที่ยวกลับ ทำให้จำนวนรถบรรทุกบนท้องถนนลดลง รวมทั้งลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิงและมลพิษที่เกิดจากรถบรรทุกด้วย 
 
นายเฉลิมไท กล่าวเพิ่มเติมว่า ระบบสารสนเทศเพื่อรถบรรทุกเที่ยวเปล่าดังกล่าว เป็นระบบออนไลน์ ที่ทำงานผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยผู้ประกอบการขนส่ง และผู้ใช้บริการขนส่งสามารถลงทะเบียนเข้าใช้งานระบบได้ ฟรี ที่เว็บไซต์ www.thaitruckcenter.com ซึ่งผู้ประกอบการขนส่งสามารถประกาศการให้บริการรถบรรทุกเที่ยวเปล่า เพื่อค้นหาผู้ต้องการใช้บริการรถบรรทุก รวมทั้งติดต่อและเสนอราคากับผู้ต้องการใช้บริการได้โดยตรง ส่วนผู้ใช้บริการขนส่งสามารถประกาศหาผู้ประกอบการขนส่งที่มีรถบรรทุกเที่ยวเปล่า หรือค้นหาข้อมูลรถบรรทุกเที่ยวเปล่าได้ทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังสามารถเลือกผู้ประกอบการขนส่งที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากกรมการขนส่งทางบก ทำให้มั่นใจในความปลอดภัยและคุณภาพการบริการขนส่งด้วยรถบรรทุกมากขึ้น
 
นอกจากการให้บริการดังกล่าวแล้ว กรมการขนส่งทางบกยังมีการวางแผนเส้นทางการเดินรถจากระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ที่บรรจุเส้นทาง และที่ตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถค้นหาผู้ประกอบการขนส่งในแต่ละพื้นที่ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ในการใช้บริการของเว็บไซต์ www.thaitruckcenter.com สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักการขนส่งสินค้า กรมการขนส่งทางบก โทร. 0-2271-8490 รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด  

View :1586

Related Posts

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.