Home > Press/Release > ดีแทคเผยปี 2554 ผลประกอบการดีต่อเนื่อง

ดีแทคเผยปี 2554 ผลประกอบการดีต่อเนื่อง

บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ เผยปี 2554 มีผลประกอบการที่แข็งแกร่งทั้งในส่วนของกำไรสุทธิ และกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน

ดีแทคมีรายได้ในปี 2554 รวมทั้งสิ้น 7.93 หมื่นล้านบาท ซึ่งเติบโตขึ้นร้อยละ 9.6 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว (YoY) จากการเพิ่มขึ้นของรายได้จากบริการเสียงและรายได้จากบริการเสริมโดยเฉพาะรายได้ด้านข้อมูล ด้านอัตรากำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA Margin) ลดลงเหลือร้อยละ 34 อันเป็นผลจากการเพิ่มขึ้นของการปรับเพิ่มอัตราส่วนแบ่งรายได้ตามสัญญาสัมปทานในช่วงท้ายไตรมาส 3 ของปี
ตลอดปี 2554 ดีแทค สามารถสร้างกระแสเงินสดถึง 2.15 หมื่นล้านบาท (นิยามโดยกำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย หรือ EBITDA ลบด้วย รายจ่ายเพื่อการลงทุน หรือ CAPEX) และผลจากการมีกระแสเงินที่แข็งแกร่งนี้ คณะกรรมการบริษัทได้มีมติให้จ่ายเงินปันผลประจำปีในอัตรา 1.38 บาทต่อหุ้น เพิ่มเติมจากที่เคยจ่ายเงินปันผลพิเศษไปแล้ว 16.46 บาทต่อหุ้น

ทั้งนี้ ในปี 2554 ดีแทคมีลูกค้าใหม่จำนวน 1.6 ล้านราย ทำให้ปัจจุบันมีจำนวนลูกค้ารวม 23.2 ล้านราย

นายจอน เอ็ดดี้ อัลดุลลาห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า “ปี 2554 ถือเป็นปีสำคัญยิ่งของดีแทคที่ได้เริ่มโครงการการปรับปรุงยกระดับมาตรฐานอุปกรณ์ สำหรับเครือข่ายทั้งหมด และการเปิดให้บริการ 3จี เอชเอสพีเอ บนคลื่น 850 เมกะเฮิร์ตซ์ ซึ่งนับเป็นก้าวย่างสำคัญในการมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้บริการ ตามแนวคิด Life Network แม้ปีนี้จะเกิดอุทกภัยที่กระทบพื้นที่สำคัญหลายแห่ง แต่ดีแทคยังคงมีผลประกอบการที่ดีโดยมีอัตราเติบโตของรายได้ที่ร้อยละ 9.6 จากปีก่อน ซึ่งปัจจัยหลักได้แก่รายได้ด้านข้อมูลและประสิทธิภาพในการควบคุมค่าใช้จ่าย ส่งผลให้คณะกรรมการบริษัทมีมติที่จะเสนอเพื่ออนุมัติจ่ายเงินปันผลประจำปีในอัตรา 1.38 บาทต่อหุ้น เพิ่มเติมจากการประกาศจ่ายเงินปันผลพิเศษที่ 16.46 บาทต่อหุ้นเพื่อปรับโครงสร้างทางการเงินที่ได้จ่ายไปแล้ว”

View :1334

Related Posts

Categories: Press/Release Tags:
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.