Home > Press/Release > ก.ไอซีที เผยแพร่แนวทางการจัดทำมาตรฐาน TH e-GIF เวอร์ชั่นใหม่

ก.ไอซีที เผยแพร่แนวทางการจัดทำมาตรฐาน TH e-GIF เวอร์ชั่นใหม่

นายธานีรัตน์ ศิริปะชะนะ รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิด “ การสัมมนาเพื่อเผยแพร่ผลการจัดทำมาตรฐานข้อมูลตามแนวทาง TH e-GIF ” ว่า กระทรวงฯ ได้ดำเนินโครงการพัฒนากรอบแนวทางมาตรฐานการแลกเปลี่ยนข้อมูลแห่งชาติ หรือ “ TH e-GIF ” อย่าง ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่เร่งรัดผลักดันให้เกิดการพัฒนารัฐบาล อิเล็กทรอนิกส์ โดยส่งเสริมให้หน่วยงานภาครัฐนำเอา “ TH e-GIF ” ไป ใช้เป็นแนวทางในการบูรณาการเชื่อมโยงระบบข้อมูลภาครัฐที่มีความแตกต่างกัน ให้สามารถทำงานร่วมกันได้ เพื่อมุ่งสู่การให้บริการภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถให้บริการแบบเบ็ด เสร็จ ณ จุดเดียว และยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารราชการ รวมทั้งการให้บริการประชาชน

“ที่ผ่านมาหน่วยงานราชการต่างๆ ได้นำเอา “ TH e-GIF ” ไป ใช้เป็นแนวทางในการเชื่อมโยงข้อมูลกันอย่างแพร่หลาย ซึ่งได้รับผลเป็นที่น่าพอใจ เช่น การเชื่อมโยงประวัติผู้ประจำรถและบัญชีรถที่ใช้ในการขนส่งของกระทรวงคมนาคม และหน่วยงานในสังกัด การเชื่อมโยงข้อมูลผลงานวิจัยของสำนักงานคณะกรรมการการวิจัยแห่งชาติ เป็นต้น และเพื่อให้สอดรับกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในยุคปัจจุบัน ในปี พ.ศ. 2553 กระทรวงฯ จึงได้ปรับปรุงกรอบแนวทาง “ TH e-GIF ” ให้ เป็นเวอร์ชั่น 2.0 พร้อมจัดทำคู่มือเพื่อการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐให้ผู้ ปฏิบัติงานสามารถนำไปใช้ได้อย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ ยังได้มีการกำหนดแผนการดำเนินงานในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เพื่อเป็นแนวทางในการจัดทำมาตรฐานการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ให้เกิดขึ้นได้อย่างยั่งยืน รวมทั้งได้จัดทำมาตรฐานข้อมูลด้านการศึกษา ด้านสาธารณสุข และด้านการเกษตร เพิ่มเติมอีก 3 ระบบข้อมูลด้วย” นายธานีรัตน์ กล่าว

ดังนั้น เพื่อเป็นการเผยแพร่ผลการจัดทำมาตรฐานการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ตามแนวทาง “ TH e-GIF ” และนำเสนอตัวอย่างการจัดทำมาตรฐานข้อมูล กระทรวงฯ จึงได้จัดการสัมมนาครั้งนี้ขึ้นในหัวข้อเรื่อง “TH e-GIF : Towards Smart Services Innovation” โดย มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและสร้างความตระหนักถึงความสำคัญ ของการพัฒนามาตรฐานข้อมูล พร้อมนำเสนอเทคโนโลยีและผลงานทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับ Smart Services Innovation ในด้านต่างๆ เช่น ด้านการศึกษา สุขภาพ การเกษตร พลังงาน สิ่งแวดล้อม ความมั่นคง และการขนส่ง เป็นต้น

“กระทรวงฯ หวังว่า การสัมมนาฯ ครั้งนี้จะเป็นโอกาสอันดีที่ได้เผยแพร่ผลการจัดทำมาตรฐานข้อมูลฯ ของหน่วยงานภาครัฐ รวมทั้งเป็นการสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนามาตรฐานข้อมูล ตลอดจนการแลกเปลี่ยนขั้นตอนกระบวนการในการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งนี้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายหลักของการพัฒนากรอบแนวทางการเชื่อมโยงพัฒนารัฐบาล อิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ ที่ต้องการให้หน่วยงานมีแนวทางการพัฒนาระบบสารสนเทศ เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานได้อย่างเป็นรูปธรรม และสามารถบริการประชาชนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ” นายธานีรัตน์ กล่าว

View :1264

Related Posts

Categories: Press/Release Tags:
  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.
You must be logged in to post a comment.